Thời gian hoàn vốn là gì? Cách tính thời gian hoàn vốn

0
SHARES
130
VIEWS

Trong kinh doanh đầu tư thì với mỗi dự án nhà quản lý cần nắm được thời gian hoàn vốn. Đây là khoảng thời gian thu hồi lại khoản tiền đã đầu tư và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Trong bài viết hôm nay diendaniso.com sẽ chia sẻ cho bạn biết về thời gian hoàn vốn là gì và cách tính thời gian hoàn vốn một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Thời gian hoàn vốn


THỜI GIAN HOÀN VỐN LÀ GÌ ?

Thuật ngữ thời gian hoàn vốn hay Payback Period có thể hiểu chính là một khoảng thời gian cần thiết để một dự án tạo ra dòng tiền thuần bằng chính số vốn đầu tư ban đầu. Một cách hiểu đơn giản khác chính là khoảng thời gian đầu tư đạt đến thời điểm hòa vốn

Với bất kì nhà đầu tư nào thì khoảng thời gian hoàn vốn càng ngắn sẽ càng tốt. Chúng thể hiện mức độ đầu tư có hiệu quả và sinh lãi nhanh chóng giúp vốn đầu tư được thu lại sớm hơn dự kiến.


ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA THỜI GIAN HOÀN VỐN

Thời gian hoàn vốn là một thuật ngữ có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả doanh nghiệp. Chúng có những ưu và nhược điểm mà chúng tôi xin đề cập đến cho bạn.

Thời gian hoàn vốn

Ưu điểm:

  • Cách tính thời gian hoàn vốn khá đơn giản
  • Thời gian hoàn vốn có thể chính là căn cứ, là thước đo rủi ro cho dự án đầu tư của bạn. Chúng cho thấy mức độ chắc chắn của dòng tiền dự án của bạn thu được từ sau khoản vốn đầu tư bán đầu.
  • Thời gian hoàn vốn giúp doanh nghiệp có thể đánh giá khả năng thành công của dự án và có được sự đánh giá xếp hạng cho các dự án hoàn tiền sớm.

Nhược điểm

Có thể nói nhược điểm của tiền vốn chính là chúng chúng không tính đến giá trị theo thời gian của dòng tiền vốn nên nếu xét đến yếu tố cơ hội thì có thể chưa thật sự chính xác. Việc này đã được giải quyết bằng thuật ngữ thời gian hoàn vốn chiết khấu.

Dòng tiền xảy ra sau thời gian hoàn vốn không được tính đến trong công thức tính thời gian hoàn vốn. Điều này có nghĩa là nếu dự án có dòng tiền rất tốt nhưng vượt quá thời gian hoàn vốn thì nó có thể bị bỏ qua.

>> Xem thêm: Dòng tiền là gì? Cách quản lý dòng tiền đầu tư hiệu quả


THỜI GIAN HOÀN VỐN CÓ CHIẾT KHẤU LÀ GÌ ?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên thì để tính đến giá trị theo thời gian của dòng tiền vốn thì thuật ngữ thời gian hoàn vốn vẫn chưa xem xét kĩ. Lúc này chúng nảy sinh ra biến thể của chúng là thời gian hoàn vốn có chiết khấu.

Thời gian hoàn vốn

Thời gian hoàn vốn có chiết khấu – discounted payback period chính là một khoảng thời gian cần thiết để tổng giá trị của dòng thu nhập trong tương lai có thể bù đắp được chi phí đầu tư ban đầu.

Phương pháp thời gian hoàn vốn có chiết khấu tên tiếng Anh: Discounted payback period method) dựa vào chỉ số thời gian hoàn vốn có chiết khấu, từ đó lựa chọn dự án đầu tư phù hợp.

Sự khác nhau giữa thời gian hoàn vốn và thời gian hoàn vốn chiết khấu:

Tiêu chí so sánh Thời gian hoàn vốn Thời gian hoàn vốn có chiết khấu
Khái niệm

Đây là một khoảng thời gian cần thiết thu hồi số tiền đầu tư ban đầu để thực hiện được các dự án bất kỳ

Đây là khoảng thời gian cần thiết để tổng thu nhập được tạo trong tương lai các dự án đủ để bù đắp số đầu tư ban đầu bỏ ra.
Giá trị thời gian của tiền Được tính đến giá trị của thời gian của dòng tiền Tính đến giá trị thời gian của dòng tiền
Dòng tiền Không được sử dụng dòng tiền chiết khấu bởi độ chính xác thấp

Sử dụng dòng tiền chiết khấu có độ chính xác cao hơn.


CÁCH TÍNH THỜI GIAN HOÀN VỐN

Để tính được thời gian hoàn vốn bạn có thể tính được một cách khá dễ dàng. Chúng ta cùng xem cách tính thời điểm hòa vốn theo 2 trường hợp.

Trường hợp 1: Thu nhập do đầu tư mang lại bằng nhau theo các năm

Trong trường hợp này công thức tính thời gian hoàn vốn như sau:

Thời gian hoàn vốn = Vốn đầu tư ban đầu / Thu nhập ròng 1 năm

Trong đó

Thu nhập ròng 1 năm = Khấu hao 1 năm + Lợi nhuận sau thuế 1 năm

Thời gian hoàn vốn

Trường hợp 2: Thu nhập do khoản đầu tư mang lại không bằng nhau theo các năm

Bước 1: Xác định ngân lưu ròng

Ngân lưu ròng(lợi nhuận ròng) của từng năm = Doanh thu từng năm – Chi phí từng năm

Bước 2: Xác định ngân lưu ròng tích lũy theo từng năm

Ngân lưu ròng tích lũy theo từng năm = Vốn đầu tư ban đầu (số âm) + ngân lưu ròng từng năm

Tại thời điểm ngân lưu ròng tích lũy = 0 là thời điểm hòa vốn.

Thời gian hoàn vốn = Thời gian từ khi dự án bắt đầu đầu tư cho tới thời điểm hòa vốn.


MỘT SỐ LƯU Ý VỀ THỜI GIAN HOÀN VỐN

Khi đầu tư dự án bạn cần chú ý so sánh thời gian hoàn vốn của dự án nào càng ngắn thì dự án đó càng ít rủi ro.

Tùy thuộc vào từng khẩu vị của từng nhà đầu tư mà sẽ chọn lựa mức độ đầu tư và rủi ro khác nhau chứ không phải chỉ căn cứ vào thời gian hoàn vốn. Việc rủi ro càng cao đồng nghĩa với mức lợi nhuận sẽ càng lớn.

Với các dự án có lợi nhuận thấp thì mức độ rủi ro cũng thấp hơn. Khi đó, thời gian hoàn vốn sẽ ngắn hơn.


Có thể nói thời gian hoàn vốn chính là một trong những thuật ngữ quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả dự án đầu tư của bạn. Căn cứ vào thời gian hoàn vốn được tính toán cụ thể bạn sẽ có thể dự tính được số vốn đầu tư ban đầu có thể thu hồi được trong thời gian bao lâu từ khi đầu tư. Hy vọng qua sự chia sẻ của chúng tôi bạn đã có thể có được những kiến thức thú vị và bổ ích hơn về thời điểm hòa vốn.

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!