QS là gì ? Mô tả công việc của nhân viên QS trong doanh nghiệp

0
SHARES
312
VIEWS

QS hay nghề kĩ sư dự toán – quantity Surveyor là một ngành nghề xây dựng tiềm năng và cơ hội thăng tiến cao hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ được nghề này là gì ? Nhiệm vụ cũng như công việc chính của họ là làm những gì ? Bài viết này diendaniso.com sẽ cùng bạn đi tìm hiểu nghề QS.

Nhân viên QS


QS LÀ GÌ ?

QS được viết tắt bởi cụm từ Quantity Surveyor dịch ra là kỹ sư dự toán. Đây là một công việc thường thấy trong các doanh nghiệp xây dựng hiện nay. Công việc của họ sẽ là đảm nhiệm công việc khảo sát và làm dự toán. Họ sẽ ước tính và tính toán khối lượng nguyên vật liệu cần thiết cho một công trình cũng như thống kê được số lượng nhân công có thể cần thiết để xây dựng nên một dự án xây dựng hoàn chỉnh.

Là một nhân viên QS giỏi bạn sẽ cần tìm kiếm những vật liệu có chi phí thấp nhưng vẫn có đảm bảo tiêu chuẩn của công trình xây dựng. Lập bảng dự toán khối lượng để quản lý dự án hoặc các nhà thầu có thể ước lượng được tổng chi phí xây dựng. Đây là một vị trí trái tim của dự án. Công việc của Nhân viên QS sẽ quyết định đến sự sống còn và phát triển của dự án đó.

Nhân viên QS

Hiện nay vị trí QS được khá nhiều người theo đuổi vì có mức lương cao và cơ hội thăng tiến trong tương lai. Nhân viên QS có thể làm việc ở khá nhiều nơi như các công trình xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng vv. Với kiến thức của họ QS có thể đảm bảo mọi công việc được thực hiện với chất lượng tốt nhất và tuân thủ theo đúng quy định của ngành xây dựng.


MÔ TẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN QS

Nhân viên QS là một công việc khá năng động và bận rộn. Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà bạn sẽ thấy họ lúc ở trong văn phòng lúc lại thấy họ xuống hiện trường để giám sát. Sự mở rộng của ngành xây dựng cùng sự chuyên môn hóa khiến họ có thể chọn lựa làm việc chuyên sâu hơn như tư vấn dự toán chi phí, tư vấn thuế, tư vấn bảo trì tòa nhà vv.

Tuy là công việc của họ khá đa dạng nhưng có một số điểm chung cơ bản mà một nhân viên QS có thể làm trong một ngày là:

  • Dựa vào bản vẽ thiết kế nhân viên QS sẽ tiến hành tính toán khối lượng của các hạng mục công trình và đơn giá của các hạng mục đó. Một cách chính xác và đảm bảo tính pháp lý.
  • Trực tiếp quản lý đơn giá dự toán của các công trình và các dự án của doanh nghiệp.
  • Cùng với các bộ phận khác tiến hành kiểm tra theo dõi các hạng mục phát sinh nếu có trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời chịu trách nhiệm cập nhật các khối lượng hạng mục phát sinh vào tổng dự toán.
  • Lên kế hoạch cung cấp danh mục thiết bị vật tư và dự toán các tài liệu cần thiết trong việc quản lý nhà thầu.
  • Thực hiện việc khảo sát giá của các đơn vị khác trên thị trường
  • Có trách nhiệm giám sát tiến độ thực hiện hồ sơ chất lượng và khối lượng của từng dự án.
  • Tiến hành phân bổ công việc cho các nhà thầu, kiểm tra, theo dõi quá trình thi công, đánh giá khối lượng công việc đã hoàn thành của nhà thầu và sắp xếp việc thanh toán cho các nhà thầu.
  • Lập hồ sơ thanh quyết toán cho từng hạng mục công trình và cho toàn dự án theo đúng quy định.
    Phân tích các khoản chi phí có liên quan đến việc sửa chữa, bảo trì các máy móc thiết bị thi công tại công trường.
  • Tiến hành soạn thảo hợp đồng mua và cung cấp nguyên nhiên liệu để không bị sai sót.
    Đánh giá kết quả thực hiện của từng dự án và đưa ra dự đoán cho công việc trong tương lai.

NHỮNG YÊU CẦU VỀ NGHỀ NGHIỆP CỦA NHÂN VIÊN QS

Như trên đã chia sẻ thì nhân viên QS là một vị trí khá quan trọng trong các doanh nghiệp cơ khí xây dựng. Để có thể đảm nhiệm được công việc mang tính chuyên môn này đòi hỏi các nhân viên QS cần có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm và các kĩ năng mềm phù hợp. Để trở thành một nhân viên QS cứng trong nghề thì bạn cần học tập rèn luyện và tích lũy cho mình kiến thức và kĩ năng trong công việc.

Nhân viên QS

Trình độ chuyên môn:

Một nhân viên QS thực thụ sẽ cần tối thiểu có bằng cử nhân chuyên ngành kinh tế xây dựng, quản lý sản xuất tại các trường Đại học như Xây Dựng, Giao thông Vận tải vv.

Bạn sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn trong việc lập dự toán công trình xây dựng và sẽ được trau dồi khả năng đọc hiểu các bản vẽ thiết kế và kết cấu kiến trúc vv.

Kỹ năng

Kỹ năng làm việc độc lập: Một nhân viên QS giỏi là người có khả năng làm việc độc lập tốt. Có khả năng chủ động tìm kiếm thông tin và làm chủ thời gian của mình để phân bổ các hạng mục công việc sao cho phù hợp. Chính vì vậy kĩ năng này là khá quan trọng nếu bạn muốn phát triển trong nghề này.

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Hiện nay nghề QS bạn không chỉ ngồi bàn giấy mà cần phải đi lại giữa công trường và văn phòng. Như đã nói đây là một nghề khá năng động nên việc bạn có khả năng giao tiếp và làm việc nhóm là rất cần thiết.

Nhân viên QS

Thứ ba, có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Các khách hàng, đối tác của doanh nghiệp có thể đến từ một nước khác, cho nên có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ có thể giúp bạn giao tiếp trực tiếp với họ tốt hơn. Ngoài ra, còn giúp bạn đọc hiểu các hợp đồng, tài liệu và hiểu các yêu cầu của các đối tác, khách hàng nước ngoài.

>> Nhân viên QC là gì? Công việc của nhân viên QC trong nhà máy


MỨC LƯƠNG CỦA NHÂN VIÊN QS HIỆN NAY

Hiện tại mức lương của nhân viên QS trong các doanh nghiệp xây dựng khá nhiều. Do nhu cầu xây dựng – phát triển cơ sở hạ tầng của nước ta khá lớn nên Kỹ sư dự toán có rất nhiều cơ hội làm việc. Bên cạnh đó chế độ đãi ngộ của công việc này khá hấp dẫn và với mức lương cao dao động khoảng từ 8 đến 15 triệu đồng / tháng tùy năng lực và kinh nghiệm của nhân viên đó.


Hy vọng với những gì mà diendaniso.com chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc QS là gì – cũng như biết được công việc cụ thể của QS trong ngành xây dựng. Nếu bạn còn băn khoăn về thuật ngữ nào, hãy gửi phản hồi về cho chúng tôi nhé !

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!