Kích thích kinh tế (Economic Stimulus) là gì?

0
SHARES
83
VIEWS

Trong nền kinh tế hiện đại ngày nay nhiều thị trường quốc gia có sự phát triển khác nhau do nguồn lực phát triển không giống nhau. Nhiều nơi phát triển và nhiều nơi bị suy thoái. Để giúp phát triển những khu vực này thuật ngữ kích thích kinh tế ra đời nhờ liên quan đến những chính sách tiền tệ của chính phủ. Trong bài viết này diendaniso.com sẽ chia sẻ cho bạn thêm thông tin về kích thích kinh tế và một số tác động của chúng đến nền kinh tế hiện nay

kích thích kinh tế là gì


KÍCH THÍCH KINH TẾ LÀ GÌ ?

Kích thích kinh tế theo định nghĩa tiếng anh là Economic Stimulus. Đây là thuật ngữ chỉ hành động của chính phủ nhằm mục đích khuyến khích hành động kinh tế của các khu vực tư vấn bằng cách điều chỉnh các chính sách về tiền tệ hoặc tài khóa có mục tiêu theo kinh tế học Keynes.

Có thể nói thuật ngữ kích thích kinh tế có thể dựa trên sự điều chỉnh của các chính sách tiền tệ của chính phủ nhằm khơi gợi phản ứng tốt đẹp từ nền kinh tế khu vực tư nhân. Thường những công cụ chính sách thường được sử dụng để thực hiện kích thích có thể kể đến như giảm lãi suất, tăng chi tiêu của chính phủ hoặc nới lỏng định lượng.

Kích thích kinh tế thường được sử dụng trong thời kì suy thoái. Khi thị trường được điều chỉnh theo xu hướng đi lên thì sẽ giảm hoặc dừng các chính sách của chính phủ.


SUY THOÁI KINH TẾ THEO KINH TẾ HỌC KEYNES

Có thể nói việc tìm hiểu về kích thích kinh tế cần nhắc đến hiện tượng suy thoái kinh tế. Theo kinh tế học Keynes thì hiện tượng này là sự thiếu hụt liên tục của tổng cầu, trong đó nền kinh tế sẽ không tự điều chỉnh. Sự suy thoái diễn ra khiến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, sản lượng sản xuất thấp hơn và tốc độ tăng trưởng chậm chạp hơn. Để chống suy thoái thì chính phủ cần tham gia vào các chính sách tài khóa để mở rộng và bù đắp cho sự thiếu hụt tiêu dùng của khu vực tư nhân và chi tiêu đầu tư kinh doanh để khôi phục cho tổng cầu và việc làm.

kích thích kinh tế là gì

Theo lý thuyết này thì kích thích kinh tế được cho là nhắm đến thâm hụt chi tiêu của chính phủ, cắt giảm thuế và giảm lãi suất hoặc tín dụng mới đối với các lĩnh vực quan trọng cụ thể của nền kinh tế. Mục đích là tận dụng lợi thế các hiệu ứng số nhân mà sẽ gián tiếp tăng tiêu dùng khu vực tư nhân và chi đầu tư. Điều này làm tăng chi tiêu của khu vực tư nhân sau đó sẽ thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi suy thoái, ít nhất là theo lí thuyết.


NHỮNG RỦI RO TIỀM TÀNG CỦA CHI TIÊU KÍCH THÍCH KINH TẾ

Có một số lập luận chống lại Keynes, bao gồm cả khái niệm về cân bằng Ricardo, sự lấn chiếm đầu tư của tư nhân trong hiểu ứng lấn át và ý tưởng rằng kích thích kinh tế thực sự có thể trì hoãn hoặc ngăn chặn sự phục hồi của khu vực tư nhân khỏi suy thoái thực tế.

Cân bằng Ricardo và hiệu ứng lấn át

Cả cân bằng Ricardo và hiệu ứng lấn át về cơ bản đều xoay quanh ý tưởng rằng cách mọi người phản ứng lại các khuyến khích kinh tế. Vì điều này, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ điều chỉnh hành vi của họ theo cách bù đắp và bỏ qua chính sách kích thích kinh tế. Phản ứng với kích thích sẽ không phải là một hiệu ứng số nhân đơn giản, nhưng cũng sẽ bao gồm các hành vi bù đắp này.

kích thích kinh tế là gì

Ngăn chặn điều chỉnh, phục hồi kinh tế

Các lí thuyết kinh tế khác nghiên cứu về suy thoái cũng tranh cãi về tính hữu ích của chính sách kích thích kinh tế. Trong lí thuyết chu kì kinh doanh thực tế, suy thoái kinh tế là một quá trình điều chỉnh và phục hồi thị trường từ một cú sốc kinh tế tiêu cực lớn. Hay trong lí thuyết chu kì kinh doanh của Áo, một cuộc suy thoái là một quá trình thanh lí các khoản đầu tư sai lầm được khởi tạo trong điều kiện thị trường bị bóp méo trước đó và phân bổ lại các nguồn lực liên quan với nền tảng kinh tế thực sự. Trong cả hai trường hợp, kích thích kinh tế có thể phản tác dụng với quá trình điều chỉnh phục hồi cần thiết trên thị trường.

Theo: Tổng hợp Internet

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!