Chứng Nhận ISO 14001:2015 – Hệ thống Quản lý Môi trường

0
SHARES
284
VIEWS

Bằng việc được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 14001, Doanh Nghiệp của bạn sẽ chứng minh được cho khách hàng của bạn và các bên liên quan thấy rằng bạn nhận thức được các nghĩa vụ về môi trường. Hơn nữa, Tổ chức của bạn sẽ thực hiện một hệ thống không chỉ giảm tác động đến môi trường mà còn giảm chi phí và tăng hiệu quả trong tổ chức. Với ISO 14001, tổ chức của bạn sẽ được công nhận trên toàn thế giới, giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững.

ISO 14001 LÀ GÌ ? 

ISO 14001:2015 “Hệ thống quản lý môi trường-Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu và hướng dẫn áp dụng để quản lý những yếu tố ảnh hưởng tới môi trường trong quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. ISO 14001 giúp các tổ chức/doanh nghiệp quản lý các trách nhiệm môi trường một cách có hệ thống là sự đóng góp của doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững.

Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 giúp tổ chức/doanh nghiệp đạt được các kết quả mong muốn đã đặt ra của hệ thống quản lý môi trường bao gồm: nâng cao kết quả hoạt động môi trường, thực hiện trách nhiệm tuân thủ VỚI pháp luật về môi trường và đạt được các mục tiêu môi trường.

ISO 14001:2015 là một trong những tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn ISO 14000 về quản lý môi trường do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc lá (ISO) ban hành nhằm giúp các tổ chức/doanh nghiệp giảm thiểu tác động gây tổn hại tới môi trường và thường xuyên cải tiến kết quả hoạt động về môi trường. Bộ tiêu chuẩn ISO 14000 gồm các tiêu chuẩn liên quan các khía cạnh về quản lý môi trường như hệ thống quản lý 10 trường, đánh giá vòng đời sản phẩm, nhãn sinh thái, xác định và kiểu kê khí nhà kính, trong đó có các tiêu chuẩn định hướng tổ chức và cá tiêu chuẩn định hướng sản phẩm.

Các tiêu chuẩn thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 14000 về quản lý môi trường được thể hiện tóm tắt trong sơ đồ dưới đây:

Tiêu chuẩn ISO 14001 do Ban kỹ thuật ISO/TS 207 về quản lý môi trường xây dựng dự thảo và được Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) ban hành phiên bản đầu tiên vào năm 1996 (ISO 14001:1996)sau đó được sửa đổi, bổ sung và ban hành các phiên bản soát xét vào năm 2004 (ISO 14001:2004) và năm 2015 (ISO 14001:2015). Phiên bản ISO 14001:2015 đã được Việt nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2016.


>>> So sánh Tiêu chuẩn ISO 14001 và ISO 9001

YÊU CẦU CỦA LUẬT ĐỊNH VỀ VIỆC ÁP DỤNG ISO 14001:2015

Theo Yêu Cầu của Nghị định số 40/2013/NĐ-CP, Nghị định số 40/2013/NĐ-CP 40/2013/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Hướng dẫn thi hành Luật Bảo Vệ Môi Trường Chính phủ có hiệu lực vào ngày 01/07/2019, có phạm vi điều chỉnh rất rộng.

Đáng chú ý: Điều 25. Đối tượng, thời hạn hoàn thành hệ thống quản lý môi trường

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đi vào hoạt động thuộc các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường quy định tại

Phụ lục Ila Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này, đồng thời thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải có hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001. Mà trước đây NĐ 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu không đề cập đến ISO 14001.

Phụ lục Ila. DANH MỤC CÁC LOẠI HÌNH SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP CÓ NGUY CƠ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

NHÓM I

NHÓM II

NHÓM III

– Khai thác, làm giàu quặng khoáng sản độc hại; Luyện kim; tinh chế, chế biến khoáng sản độc hại; phá dỡ tàu biển; Sản xuất giấy, bột giấy, ván sợi (MDF, HDF)

– Sản xuất hóa chất, phân bón hóa học (trừ loại hình phối trộn); thuốc bảo vệ thực vật hóa học;

– Nhuộm (vải, sợi), giặt mài;

– Thuộc da;

– Lọc hóa dầu,

– Nhiệt điện than, sản xuất than cốc, khí hóa than, điện hạt nhân;

– Xử lý, tái chế chất thải; sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất;

– Có Công đoạn xi mạ, làm sạch bề mặt kim loại bằng hóa chất,

– Sản xuất pin, ắc quy

– Sản xuất clinker;

– Chế biến mủ cao su

– Chế biến tinh bột sắn, bột ngọt, bia, rượu, cồn công nghiệp;

– Chế biến mía đường

– Chế biến thủy sản, giết mổ gia súc, gia cầm;

– Sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử.

ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 14001:2015

Tiêu chuẩn ISO 14001 hướng tới mọi loại hình tổ chức: kinh “ln, trường học, bệnh viện, các tổ chức phi lợi nhuận… có mong muốn thực hiện hoặc cải tiến hệ thống quản lý môi trường của mình. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng được tại các tổ chức sản xuất và dịch vụ với Các tổ chức kinh doanh cũng như phi lợi nhuận.

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN ISO 14001:2015

a) Về khía cạnh quản lý:

  • Giúp tổ chức/doanh nghiệp xác định và quản lý các vấn đề môi Trường một cách toàn diện,
  • Chủ động kiểm soát để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của luật về môi trường;
  • Phòng ngừa rủi ro, tổn thất từ các sự cố về môi trường

b) Về khía cạnh tạo dựng thương hiệu:

  • Nâng cao hình ảnh của tổ chức doanh nghiệp đối với người ta dùng và cộng đồng;
  • Giành được tru thế trong cạnh tranh khi ngày càng có nhiều công ty, tập đoàn yêu cầu hoặc ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp 2 dụng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14000.

c) Về khía cạnh tài chính:

  • Tiết kiệm chi phí sản xuất do quản lý và sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả: giảm mức sử dụng tài nguyên và nguyên liệu đầu vào, sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn và giảm thiểu lượng rác thải tạo ra và chi phí xử lý.
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực và giảm chi phí liên đến các bệnh nghề nghiệp do cán bộ nhân viên được làm việc
  • Môi trường sạch hơn, an toàn hơn.
  • Giảm thiểu tổn thất kinh tế khi có rủi ro, tổn thất, tai nạn xảy

CÁC BƯỚC XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG THEO ISO 14001:2015

Bước 1: Xây dựng chính sách môi trường

Chính sách môi trường là kim chỉ nam cho việc áp dụng tiên hệ thống quản lý môi trường của tổ chức sao cho tô thu duy trì và có khả năng nâng cao kết quả hoạt động môi trường của mình. Do vậy, chính sách cần phản ánh sự cam kết của lãnh đạo cao nhất về việc tuân theo các yêu cầu của luật pháp và các yêu cầu khác được áp dụng, về ngăn ngừa ô nhiễm và cải tiến liên tục. Đây là giai đoạn đầu của cấu trúc hệ thống quản lý môi trường và là nền tảng để xây dựng và thực hiện hệ thống. Chính sách môi trường phải được xem xét thường xuyên để đảm bảo hệ thống được thực hiện và đầy đủ. –

Bước 2: Lập kế hoạch về quản lý môi trường

Đây là giai đoạn Lập kế hoạch trong chu trình PDCA Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Đánh giá. Giai đoạn lập kế hoạch được thiết lập một cách hiệu quả là khi tổ chức phải đạt được sự tuân thủ với các yêu cầu về pháp luật và tuân thủ với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 14001 và những mong đợi kết quả môi trường do chính mình lập ra. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

  • Xác định các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác về môi trường mà tổ chức/doanh nghiệp phải tuân thủ, các yêu cầu này có thể bao gồm: các yêu cầu pháp luật của quốc tế, quốc gia; các yêu cầu pháp luật của khu vực/tỉnh/ngành; các yêu cầu pháp luật của chính quyền địa phương.
  • Xác định các khía cạnh môi trường có ý nghĩa: Tổ chức cần định đó các khía cạnh môi trường trong phạm vi hệ thống quản lý môi trưởng của mình, có tính đến đầu vào và đầu ra và đây là một hoạt động rất quan trọng trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường. Khi xác định khía cạnh môi trường cần xem xét đến các hoạt động, quá trình kinh doanh, đầu vào và đầu ra có liên quan đến: Sự phát thải vào không khí, xả thải nước thải, quản lý chất thải, ô nhiễm đất, sử dụng nguyên liệu thô và tài nguyên thiên nhiên, các vấn đề môi trường của địa phương và cộng đồng xung quanh.
  • Thiết lập mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình quản lý môi trường nhằm đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đặt ra. Mỗi chương trình cần nô tả cách thức tổ chức sẽ đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu của mình, bao gồm cả thời gian, các nguồn lực cần thiết và người chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình này.

Bước 3: Thực hiện và điều hành

Giai đoạn thứ ba của mô hình cu|1g cấp các công cụ, các quy trình và các nguồn lực cần thiết để vận hành hệ thống quản lý môi trường một cách bền vững. Giai đoạn thực hiện và điều hành đưa hệ thống quản lý môi trường vào hoạt động. Giai đoạn này yêu cầu cập nhật liên tục những thay đổi, như phân công lại trách nhiệm cho các nhân viên khi các hoạt động hoặc sản phẩm của tổ chức thay đổi, hay những thay đổi nhu cầu đào tạo theo thời gian, hay chính sách và các thủ tục thông qua sự cải tiến liên tục. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

  • Cơ cấu và trách nhiệm: Tổ chức chỉ định một hoặc một nhóm người có trách nhiệm và quyền hạn để thực hiện và duy trì hệ thống quản lý môi trường và cung cấp các nguồn lực cần thiết.
  • Năng lực, đào tạo và nhận thức: Thực hiện các nội dung đào tạo thích hợp cho các đối tượng quản lý, các nhóm nhân công, nhóm quản lý dự án và các cán bộ điều hành chủ chốt của nhà máy.
  • Thông tin liên lạc: Thiết lập và triển khai hệ thống thông tin nội bộ và bên ngoài nhằm tiếp nhận và phản hồi các thông tin về môi trường và phổ biến các thông tin cho những cá nhân/phòng ban liên quan. Các thông tin này thường bao gồm: luật định mới, thông tin của các nhà cung cấp, khách hàng và cộng đồng xung quanh, và phổ biến các thông tin về hệ thống quản lý môi trường tới người lao động.
  • Văn bản hóa tài liệu của hệ thống quản lý môi trường: Tài liệu của hệ thống quản lý môi trường có thể bao gồm: sổ tay, các thủ tục môi trường và các hướng dẫn công việc. Nếu tổ chức đã có hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, có thể kết hợp các quy trình cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng với hệ thống quản lý môi trường.
  • Kiểm soát điều hành: Thực hiện các qui trình điều hành (các hướng dẫn công việc để kiểm soát các khía cạnh môi trường quan trọng của các quá trình sản xuất và các hoạt động khác mà đã được tô chức xác định. Tổ chức cần lưu ý đến các khía cạnh môi trường có ý nghĩa liên quan đến các hoạt động và sản phẩm của các nhà thầu và nhà cung cấp.
  • Sự chuẩn bị và ứng phó với tình trạng khẩn cấp: Thực hiện – các qui trình nhằm xác định các tình trạng khẩn cấp tiềm ẩn và giảm thiểu tác động nếu tình trạng đó xảy ra (ví dụ: cháy nổ, rò rỉ các nguyên vật liệu nguy hại.

Bước 4: Kiểm tra và hành động khắc phục:

Giai đoạn thứ tư của mô hình thể hiện hoạt động vận hành của hệ thống HTQLMT, đây là giai đoạn để xem xét cải tiến quá trình hoặc – quyết định những thay đổi cho các giai đoạn khác. Giai đoạn thể hiện       bước Kiểm tra trong chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Đánh giá. Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này gồm:

  • Giám sát và đo: Tiến hành thủ tục giám sát và đo tiến trình của các dự án nhằm đạt được các mục tiêu đã đặt ra, hiệu quả hoạt động của các quá trình so với các tiêu chí đã đặt ra, định kỳ kiểm tra sự tuân thủ của tổ chức với các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của mình.
  • Đánh giá sự tuân thủ: Tổ chức cân chứng minh rằng tổ chức đã đánh giá sự tuân thủ với các yêu cầu của pháp luật đã định rõ.
  • Sự không phù hợp và hành động khắc phục và phòng ngừa: Thực hiện các thủ tục nhằm đưa ra các hành động khắc phục và phòng ngừa phù hợp khi xảy ra những sự không phù hợp của hệ thống quản lý môi trường như các vấn đề về kiểm soát quá trình, không tuân thủ với các yêu cầu của pháp luật, sự cố về môi trường.
  • Hồ sơ: thực hiện thủ tục lưu giữ hồ sơ của hệ thống quản lý .. trường, các hồ sơ có thể bao gồm: các hồ sộ và giám sát quá trình vi hồ sơ về nhà thầu và nhà cung cấp, các hồ sơ về sự cố, các lào N VÀ thử nghiệm và sự chuẩn bị sẵn sàng với các tình huống khẩn cấp, hồ sơ về các cuộc họp môi trường, hồ sơ pháp luật.
  • Đánh giá hệ thống quản lý môi trường; thực hiện thủ tục đánh giá hệ thống quản lý môi trường và các hoạt động của tổ chức nhằm xác nhận sự tuân thủ với hệ thống quản lý môi trường và với tiêu chuẩn ISO 14001. Cần báo cáo kết quả đánh giá tới lãnh đạo cấp cao, Thông thường chu kỳ đánh giá là một năm/1 lần nhưng tần suất có thể thay đổi phụ thuộc vào mức độ quan trọng của các hoạt động

Bước 5: Xem xét của lãnh đạo

Là giai đoạn thứ năm và là giai đoạn cuối của mô hình liên quan đến hoạt động xem xét của lãnh đạo về hệ thống QLMT. Quá trình xem xét yêu cầu thu thập các thông tin liên quan tới hệ thống QLMT và thông báo các thông tin này tới lãnh đạo cấp cao theo kế hoạch định trước. Mục đích của quá trình xem xét này gồm:

  • Đảm bảo tính phù hợp liên tục của hệ thống HTQLMT;
  • Xác định tính đầy đủ;
  • Thẩm tra tính hiệu quả của hệ thống
  • Tạo điều kiện cải tiến liên tục hệ thống HTQLMT, các quá trình và thiết bị môi trường…

Từ kết quả xem xét của lãnh đạo về các thiết bị và nhân lực sử dụng trong quá trình áp dụng hệ thống HTQLMT cũng như các kết quả hoạt động về môi trường, tổ chức sẽ quyết định được điều kiện hiện tại có thể chấp nhận được, và cần phải thay đổi những gì. Giai đoạn này là bước Đánh giá trong chu trình Lập kế hoạch – Thực hiện Kiểm tra – Đánh giá.


QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 14001:2015

BƯỚC NỘI DUNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC
1 Đào tạo nhận thức về ISO 14001:2015 Bước đầu tiên chính là tổổ chức/ Doanh nghiệp cần tiến hành thực hiện đào tạo nhận thức cho tất cả nhân sự trong Doanh nghiệp về ISO 14001.
Nhóm nhâ sự trong ban ISO cần đặc biệt cần nhận thức được các yêu cầu, các xâ dựng quy trình trong tiêu chuẩn ISO 14001.
2 Xác định bối cảnh bên trong và bên ngoài của Tổ chức; nhu cầu của khách hàng và các bên quan tâm về vấn đề môi trường. Tổ chức/ Doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ những vấn đề bên trong / bên ngoài của tổ chức (những yếu tố có ảnh hưởng tới hoạt động kiểm soát, bảo vệ môi trường.)

Tếp theo tổ chức/doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ nhu cầu của các bên quan tâm. Như nhu cầu của khách hàng, cơ quan nhà nước về việc đáp ứng các yêu cầu, cam kết bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp của bạn cũng cần tuân thủ các văn bản pháp lý về môi trường có liên quan của Việt Nam.

3 Xác định các rủi ro/mối nguy có ảnh hưởng đến môi trường Tổ chức/Doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ tất cả các rủi ro có thể ảnh hưởng đến môi trường từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
4 Lập Chính sách môi trường và Mục tiêu môi trường; Chính sách môi trường là định hướng và tầm nhìn dài hạn về vấn đề môi trường.

Mục tiêu môi trường (cho từng năm) cần được làm rõ để giúp đảm bảo bạn có thể thực hiện kiểm soát các vấn đề môi trường cụ thể.

5 Xác định các Khía cạnh môi trường có ý nghĩa; Các thông số/tiêu chí/Chỉ tiêu môi trường Khía cạnh môi trường ở đây được hiểu có ý nghĩa là toàn bộ các vấn đề nảy sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức/doanh nghiệp của bạn có tác động tới môi trường.

Thông số/tiêu chí/Chỉ tiêu môi trường là các chỉ tiêu,tiêu chí cần phải kiểm soát để đảm bảo không phát sinh các nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.

6 Xây dựng các Quy trình và hướng dẫn, biểu mẫu giám sát môi trường Tổ chức/Doanh nghiệp của bạn cần quy định rõ việc gì cần làm( ai sẽ là ngời trển khai, trách nhiệm, quyền hạn); các bước, thao tác thực hiện công việc.

Doanh nghiệp viết thành quy trình/hướng dẫn/ biểu mẫu thực hiện.

Tổ chức/ Doanh Nghệp của bạn cần tiến hành Kiểm soát các thông số; chỉ tiêu; tiêu chí môi trường chính trong quá trình sản xuất.

7 Áp dụng vận hành vào thực tế theo các Quy trình; Hướng dẫn và biểu mẫu đã thiết lập Các Quy trình; Hướng dẫn; Biểu mẫu đã được thiết lập  phải được thực hiện trong thực tế và lưu trữ bằng chứng thực hiện.

Các bằng chứng như: hồ sơ giám sát các chỉ tiêu; sổ tay ghi chép; nhật ký ghi chép giám sát môi trường định kỳ.

8 Đánh giá nội bộ tại Doanh nghiệp.

Để phát huy hiệu quả việc đánh giá nội bộ này thì các bộ phận trong doanh nghiệp thực hiện đánh giá chéo lẫn nhau.  Nội dung đánh giá việc tuân thủ thực hiện theo các quy trình; hướng dẫn đã thiết lập;

Định kì tổ chức/ doanh nghệp của bạn cần đánh giá nội bộ tối thiểu 01 năm/lần.

9 Lãnh đạo tiến hành họp để xem xét tổng thể việc vận hành hệ thống quản lý môi trường (xem xét của lãnh đạo) Lãnh đạo sẽ phải thường xuyên tiến hành xem xét về việc thực hiện vận hành hệ thống quản lý môi trường.

Xem xét để điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp với mục tiêu và định hướng doanh nghiệp.

10 Đăng ký chứng nhận tới Tổ chức chứng nhận có năng lực Sau khi đã thực hiện tốt các bước bên trên. Doanh nghệp muốn đạt được chứng nhận ISO 14001. Doanh nghiệp phải đăng ký và được chứng nhận bởi Tổ chức chứng nhận do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định và có năng lực đáp ứng theo quy định quốc tế.

Doanh nghiệp có thể tham khảo về việc tư vấn áp dụng ISO 14001:2015 tại bài viết:

> 21 bước trong Quy trình chứng nhận ISO 14001:2015 chi tiết nhất

> Hệ thống tài liệu áp dụng ISO 14001 tại Doanh Nghiệp


Có thể nói số lượng các doanh nghiệp/ tổ chức đạt được giấy chứng nhận  ISO 14001:2015 ngày càng nhiều. Việc này mang lại ưu thế chủ động, sự tự tin cho bản thân doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ họ làm ra đảm bảo các yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường tiên tiến quốc tế. Để được chứng nhận ISO 14001:2015 bạn có thể liên hệ diendaniso.com để được hỗ trợ chuyên nghiệp nhất.

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!