Lâm Đồng: Hiệu quả áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

0
SHARES
25
VIEWS

Trong năm 2021 Tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 9001:2015 tại 31 đơn vị hành chính nhà nước cấp xã, huyện.

 


>>> Hưng Yên: Xây dựng nền hành chính thống nhất, hiện đại với ISO 9001

Thông qua các công tác kiểm tra cho thấy UBND cấp huyện của Lâm Đồng đã quan tâm đúng mức kịp thời áp dụng duy trì hệ thống ISO tại cấp xã khá hiệu quả. Các công việc, thủ tục hành chính được diễn ra nhanh gọn và nhận được sự hài lòng của người dân.

Các đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ đạo áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, trong đó Chủ tịch huyện, Chủ tịch xã làm Trưởng ban ISO; áp dụng và công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn quốc gia cho các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Việc duy trì cũng như cải tiến hệ thống ISO 9001 tại các đơn vị đều được đảm bảo theo đúng quy định và yêu cầu của bộ tiêu chuẩn đề ra. Các quy trình giải quyết công việc theo TTHC thường xuyên được rà soát, cập nhật.

Các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các hành động đánh giá rủi ro và cơ hội, Xây dựng được mục tiêu chất lượng và kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng năm 2021.

Theo thống kê có đến 27/31 đơn vị đã thực hiện đánh giá nội bộ năm 2020, 17/31 đơn vị đã tổ chức đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo năm 2021. Việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã được lãnh đạo các đơn vị triển khai và chỉ đạo đến các công chức chuyên môn, tăng cường liên kết thực hiện duy trì, cải tiến HTQLCL từ cấp huyện, thành phố đến các xã đảm bảo chất lượng trong công tác quản lý ISO.

Hiện nay, các đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua phần mềm một cửa điện tử, các hồ sơ được giải quyết theo thủ tục hành chính công khai nhằm đảm bảo đúng hạn, nhanh chóng cho người dân.

Bên cạnh việc đạt được nhiều lợi ích thì còn có một số tồn tại như: Một số đơn vị chưa cập nhật thường xuyên quy trình ISO so với quy định hiện hành, không xây dựng quy trình ISO mà áp dụng theo thủ tục hành chính, chưa cung cấp được các tài liệu theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

Một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ hành động đánh giá rủi ro và cơ hội; xây dựng mục tiêu chất lượng, kế hoạch duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng năm 2021.

Hầu hết biểu mẫu đánh giá không đúng biểu mẫu quy định tại hướng dẫn đánh giá nội bộ ban hành tại đơn vị, việc xem xét của lãnh đạo chưa đầy đủ theo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số lãnh đạo chưa thật quan tâm và chỉ đạo sâu sát việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của đơn vị nên hiệu quả đạt được chưa cao, vẫn còn một số hồ sơ trễ hạn; chưa điền đầy đủ thông tin phiếu tiếp nhận, phiếu theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ; chưa đánh giá kết quả giải quyết; chưa nhập hồ sơ đầy đủ trên hệ thống một cửa.

Để nâng cao hiệu quả công tác áp dụng, duy trì HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cần có sự quan tâm chỉ đạo tốt hơn từ các Ban chỉ đạo, lãnh đạo UBND cấp xã, tăng cường trao đổi, tập huấn cho các công chức phụ trách chuyên môn và cần có sự chung tay của toàn bộ nhân sự trong việc xây dựng quy trình giải quyết công việc theo TTHC.

Theo: VietQ.vn

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!