Hạn chế rủi ro, tăng chất lượng sản phẩm nhờ ISO 22000

0
SHARES
30
VIEWS

Với việc nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm theo ISO 22000 đã giúp cắt giảm thiểu được chi phí tối đa và tiết chế đáng kể và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.


Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 được tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành và được chấp nhận có giá trị toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 22000 đối với một doanh nghiệp trong chuỗi cung cấp thực phẩm đảm bảo đơn vị đó có hệ thống quản lý tốt về an toàn thực phẩm và có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng.

ISO 22000 ngày càng được phổ biến và nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng thực phẩm trên cả nước. Nhờ áp dụng hiệu quả ISO 22000, doanh nghiệp đã có bước chuyển biến đáng kể về nhận thức, đặc biệt trong việc nhận biết và kiểm soát mối nguy về an toàn thực phẩm trong toàn chuỗi cung ứng.

áp dụng ISO 22000 nâng cao chất lượng

ISO 22000 giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm 

Quan trọng hơn, áp dụng ISO 22000 đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuẩn hoá các hành vi thực hành sản xuất và quản lý về an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập quốc tế…

Điển hình, Công ty TNHH chè Hoài Trung, huyện Thanh Ba đã chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao NSCL, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Bà Bùi Thị Mão – Giám đốc Công ty cho biết: Thông qua các khóa đào tạo, tập huấn về NSCL, Công ty đã chú trọng các công đoạn, quy trình sản xuất các sản phẩm. Công ty có ba dây chuyền sản xuất khép kín với công suất máy trên 40 tấn chè búp tươi/ngày. Công ty đã được cấp chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý ISO 22000, giúp Công ty kiểm soát một cách toàn diện các khía cạnh và quá trình liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh chè. Đây là cơ sở xây dựng niềm tin của khách hàng, người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Một doanh nghiệp điển hình khác trong việc triển khai chứng nhận ISO 22000 thời gian qua là Công ty CP Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An. Công ty Bảo An là một doanh nghiệp hoạt động về sơ chế rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản; cung cấp thực phẩm cho bếp ăn.

Sau khi triển khai ISO 22000, hệ thống an toàn thực phẩm đã được Bảo An xây dựng và áp dụng giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình trong hệ thống giúp việc vận hành hệ thống được hiệu quả và thuận tiện hơn.

Theo đó, Bảo An đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ tiết giảm chi phí nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cuộc đánh giá, xem xét của lãnh đạo, tích hợp tinh gọn trong hoạt động doanh nghiệp.

Thời gian đánh giá nội bộ cũng được rút ngắn. Theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoạt động đánh giá nội bộ phải được thực hiện định kỳ ít nhất 1 lần/ năm. Chính vì vậy, khi Công ty áp dụng hai hệ thống Ban ISO đã thực hiện hai lần đánh giá nội bộ toàn diện tại các phòng ban bộ phận trong công ty. Hoạt động đánh giá được các chuyên gia của công ty thực hiện 4 ngày/đợt đánh giá, như vậy một năm công ty mất 8 ngày cho hoạt động đánh giá nội bộ.

Công ty cổ phần NosaFood – doanh nghiệp chuyên sản xuất tương ớt, tương cà, nước tương, viên gia vị, các loại sốt, nước mắm, nước mắm chay, muối tiêu… cũng là một minh chứng cho hiệu quả mà ISO 22000 mang lại. Sau khi thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 22000, Công ty Cổ phần NosaFood đã tiết kiệm chi phí 120 triệu đồng/năm, trong khi các cán bộ, nhân viên tham gia trong ban ISO được tăng thêm thu nhập 5 triệu đồng/tháng.

Chưa hết, với việc áp dụng ISO 22000 đã giúp Công ty giảm 1/2 thời gian đánh giá tiêu chuẩn so với trước khi áp dụng. Qua quá trình đánh giá cũng cho thấy, việc ghi chép hồ sơ của cán bộ vận hành cũng giảm rất nhiều trong khi vẫn kiểm soát được các công việc một cách hiệu quả; Hệ thống tài liệu cũng giảm đi một nửa nên việc tìm hiểu hệ thống quy định cũng thực hiện một cách dễ dàng…

Theo: VietQ.vn

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!