Chứng Nhận IATF 16949:2016 – Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Ngành OTO

0
SHARES
380
VIEWS

Với hệ thống IATF 16949:2016 được vận hành hiệu quả sẽ giúp cho tổ chức giảm thiểu sự thay đổi và lãng phí trong chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng cải tiến liên tục. IATF còn giúp phát triển ngành công nghiệp oto trên thế giới tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn.

Một bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng dành riêng cho ngành công nghiệp Oto đã ra đời – tiêu chuẩn IATF 16949:2016. Bài viết dưới đây diendaniso.com ngoài mang đến cho các bạn câu trả lời như tiêu chuẩn IATF 16949:2016 là gì?. Đồng thời sẽ khái quát cho bạn đọc hiểu thêm về tầm quan trọng của tiêu chuẩn cũng như quy trình chứng nhận IATF 16949:2016.

IATF LÀ GÌ?

IATF là viết tắt của cum từ tiếng Anh “International Automotive Task Force”, đây là tên gọi tắt của Hiệp hội Ô tô Quốc tế. Hiệp hội IATF gồm các nhà sản xuất và kinh doanh trong ngành thương mại ô tô được thành lập từ những năm đầu thập niên 1990 để cung cấp các sản phẩm với chất lượng cải tiến cho khách hàng trên toàn thế giới.

IATF 16949:2016 LÀ GÌ?

Như trên đã nói thì IATF 16949 chính là bộ tiêu chuẩn Quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng ô tô. Hiệp hội Ô tô Quốc tế IATF đã hợp tác với tổ chức JAMA – Hiệp hội ô tô Nhật Bản cùng tạo ra bộ tiêu chuẩn đầu tiên dành cho lĩnh vực trang thiết bị linh kiện oto. Với sự hỗ trợ của Ủy ban Kỹ thuật ISO/TC 176 – Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng. Bởi vậy, tiêu chuẩn này còn có tên gọi khác là ISO/TS 16949. IATF 16949 cung cấp yêu cầu chung về hệ thống chất lượng ô tô dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001 và các yêu cầu cụ thể của khách hàng trong lĩnh vực ô tô.

Một số phiên bản trước đó của IATF 16949

Ngay từ khi ngành công nghiệp sản xuất oto và các linh kiện trong ngành này phát triển đã kéo theo những vấn đề về an toàn sản phẩm và người vận hành chúng được tăng cao. Phiên bản đầu tiên của IATF là ISO/TS 16949:1999 được xuất bản vào năm 1999. Bộ tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn ISO 9000:1994. Sau ba lần sửa đổi (năm 2002, 2009, 2016), phiên bản mới nhất IATF 16949:2016 được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn ISO 9000:2015. Từ phiên bản thứ 3, tiêu chuẩn này bỏ chữ ISO, và gọi là tiêu chuẩn IATF 16949:2016.


CHỨNG NHẬN IATF 16949 LÀ GÌ?

Chứng nhận IATF 16949 hay cấp chứng chỉ IATF 16949 (IATF 16949 certification) là hoạt động đánh giá chứng nhận do tổ chức chứng nhận IATF 16949 có thẩm quyền thực hiện. Chứng nhận IATF 16949 nhằm đánh giá sự phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng trong ngành sản xuất ô tô của doanh nghiệp.

Chứng chỉ 16949:2016 được cấp bởi tổ chức chứng nhận có thẩm quyền sau khi doanh nghiệp hoàn thành đánh giá chứng nhận. Giấy chứng nhận 16949:2016 hợp lệ được thừa nhận trên phạm vi toàn cầu.


ĐỐI TƯỢNG CỦA TIÊU CHUẨN IATF 16949

Do nói ở trên thì dành cho ngành linh kiện oto nên Bộ tiêu chuẩn IATF 16949 có thể áp dụng cho các tổ chức /doanh nghiệp cung cấp linh kiện. Hoặc chi tiết hoặc vật dụng dùng cho việc chế tạo lắp ráp oto. Theo nguyên tắc bộ tiêu chuẩn này có thể áp dụng được cho mọi chi tiết “on car – on road

IATF 16949:2016 là một bộ tiêu chuẩn mang tính đột phá, định hướng mạnh mẽ vào khách hàng là các hãng sản xuất Ô tô hàng đầu thế giới. Phiên bản IATF 16949:2016 được biên soạn từ sự tập hợp của các yêu cầu cụ thể của những hãng Xe Ô tô hàng đầu thế giới như là Renault Group, FCA Italy SpA, BMW, Ford Motor Company, FCA US LLC (Chrysler Group LLC cũ), General Motors, PSA Group


CẤU TRÚC TIÊU CHUẨN IATF 16949:2016

Tương tự như hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001 thì bộ tiêu chuẩn IATF 16949:2016 cũng bao gồm 10 phần

Phần 1: Phạm vi: Phần này giới thiệu và xác định phạm vi của tiêu chuẩn.

Phần 2: Tài liệu Tham khảo Quy phạm: Phần này xác định các tài liệu khác được tham chiếu trong tiêu chuẩn, cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn.

Phần 3: Điều khoản và Định nghĩa: Trong phần này có xác định hết các điều khoản có liên quan.

Phần 4: Bối cảnh của Tổ chức: Phần này giúp tổ chức xác định bối cảnh của mình, bao gồm nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm, về QMS. Nó cũng đưa ra các yêu cầu chung về QMS.

Phần 5: Lãnh đạo: Phần này thảo luận về vai trò của lãnh đạo tổ chức trong việc thực hiện QMS. Nó cũng xác định trách nhiệm của công ty và chính sách chất lượng. Nó lưu ý rằng ban quản lý phải thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết đối với QMS, cũng như phân công vai trò và trách nhiệm liên quan đến QMS, bao gồm cả trách nhiệm của chủ sở hữu quy trình.

Phần 6: Lập kế hoạch: Phần này bao gồm các yêu cầu để tạo ra các kế hoạch giải quyết rủi ro và cơ hội, phân tích rủi ro, đối tượng chất lượng, hành động phòng ngừa và kế hoạch dự phòng.

Phần 7: Hỗ trợ: Phần này bao gồm các yêu cầu đối với các quy trình và tài nguyên hỗ trợ. Nó xác định các yêu cầu đối với con người, kiến ​​thức về tổ chức, môi trường làm việc, nhận thức, giao tiếp, giám sát và đo lường các nguồn lực, cơ sở hạ tầng, năng lực đánh giá viên và thông tin dạng văn bản.

Phần 8: Vận hành: Phần này cung cấp các yêu cầu liên quan trực tiếp đến sản phẩm và dịch vụ, bao gồm các quy trình lập kế hoạch, thiết kế, xem xét các yêu cầu về sản phẩm, mua và tạo chúng. Các công ty có thể bỏ qua một số khía cạnh của phần này nếu chúng không liên quan. Ví dụ: nếu một công ty không tham gia vào thiết kế sản phẩm, thì nó có thể bỏ qua những yêu cầu liên quan đó.

Phần 9: Đánh giá Hiệu suất:  Phần này bao gồm các yêu cầu đối với việc giám sát và đánh giá việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng. Nó thảo luận về các phương pháp được sử dụng để đánh giá nội bộ, giám sát quá trình sản xuất, đánh giá của ban quản lý và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng.

Phần 10: Cải tiến: Cũng giống như ISO 9001 thì phần này trong IATF 16949 có đề cập đến việc cải tiến liên tục QMS và bao gồm các yêu cầu liên quan đến sự không phù hợp và các hành động khắc phục.


LỢI ÍCH CỦA TỔ CHỨC KHI CHỨNG NHẬN IATF 16949:2016

Theo một khảo sát về ISO thì năm 2017 đã có khoảng hơn 70000 tổ chức đã được cấp chứng nhận IATF 16949. con số này đến giờ đã tăng lên khá nhiều cho thấy việc các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung ứng linh kiện oto đang hướng đến hệ thống quản lý chất lượng ngày một nhiều hơn. Việc này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp có thể kể đến như.

  1. Nhờ có hệ thống quản lý chất lượng IATF 16949 mà doanh nghiệp sẽ tạo ra được những sản phẩm có chất lượng cao và đồng đều hơn.
  2. Giúp giảm chi phí hoạt động của hệ thống sản xuất.
  3. Làm gia tăng hơn nữa niềm tin và sự hài lòng của khách hàng.
  4. Giúp cải thiện các mối quan hệ giữa các bên liên quan nhờ hệ thống IATF.
  5. Giúp nâng cao hơn nữa nhận thức của tổ chức và nhà cung cấp.
  6. Giúp tổ chức /doanh nghiệp của bạn giành được nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh.
  7. Nhờ có chứng nhận được cấp được công nhận toàn cầu mà sẽ được chấp nhận trong toàn bộ chuỗi cung ứng công nghiệp. Giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho các ngành và nhà cung cấp.

QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN IATF 16949:2016

Khi tổ chức/ doanh nghiệp của bạn có mong muốn nhận được chứng nhận IATF 16949:2016 sẽ cần có quá trình triển khai và làm việc với tổ chức chứng nhận. Thông thường có 3 bước chính trong quy trình chứng nhận: đăng ký, đánh giá và chứng nhận.

Quy trình chứng nhận IATF 16949 gồm qua các bước sau:

Đơn đăng ký: Khi tổ chức/ doanh nghiệp của bạn làm việc với tổ chức chứng nhận sẽ cần điền vào đơn đăng ký. Việc điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu sẽ cung cấp cho tổ chức đánh giá thông tin cụ thể giúp xác định phạm vi đánh giá. Khi tổ chức đánh giá nhận được thông tin sẽ cung cáp cho tổ chức/ doanh nghiệp của bạn một đề xuất được chứng nhận

Đánh giá:  Khi tổ chức/ doanh nghiệp của bạn đồng ý với đề xuất đánh giá bạn có thể đăng ký đánh giá. Thời điểm này doanh nghiệp của bạn đã chuẩn bị đầy đủ về hệ thống quản lý chất lượng của mình ít nhất 3 tháng và trải qua đánh giá nội bộ và xem xét lãnh đạo đầy đủ. Đánh giá của tổ chức đánh giá sẽ bao gồm hai chuyến thăm bắt buộc. Chúng tôi sẽ giải thích quy trình kiểm toán chi tiết hơn bên dưới.

Chứng nhận: Sau khi tiến hành cuộc đánh giá và ra được báo cáo đánh giá. Lúc này tổ chức chứng nhận IATF 16949 sẽ tiến hành thẩm xét hồ sơ để đưa ra quyết định chứng nhận cuối cùng. Nếu QMS của bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu, chúng tôi sẽ phát hành bản sao cứng và mềm của chứng nhận. Chứng nhận có giá trị trong ba năm. Để duy trì chứng nhận, hệ thống của bạn phải trải qua đánh giá giám sát hàng năm và đánh giá chứng nhận lại ba năm.

Quá trình đánh giá bao gồm các bước sau. Đánh giá chứng nhận ban đầu bao gồm hai giai đoạn.

Đánh giá chứng nhận ban đầu Giai đoạn một

Giai đoạn đầu tiên của đánh giá chứng nhận ban đầu nhằm mục đích xác nhận rằng tổ chức của bạn đã chuẩn bị cho cuộc đánh giá đầy đủ. Nó bao gồm một đánh giá xem xét tài liệu.

Sau khi đánh giá giai đoạn một hoàn tất, đánh giá viên sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo xác định bất kỳ sự không tuân thủ hoặc cơ hội cải tiến nào. Nếu cần, bạn sẽ lập một kế hoạch hành động sửa chữa. Bạn cũng sẽ lên lịch cho chuyến thăm đánh giá giai đoạn hai của mình và đưa ra một kế hoạch cho đánh giá giai đoạn hai của bạn.

Đánh giá chứng nhận ban đầu Giai đoạn hai

Giai đoạn hai của đánh giá chứng nhận ban đầu nhằm mục đích xác nhận QMS của bạn hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu của IATF 16949 trong thực tế.

Sau khi hoàn thành đánh giá, người đánh giá sẽ báo cáo mọi sự không phù hợp hoặc cơ hội cải tiến. Nếu đánh giá viên xác định được bất kỳ vấn đề chính nào, bạn phải thực hiện các biện pháp khắc phục trước khi nhận được chứng nhận. Bạn phải khắc phục vấn đề trong vòng sáu tháng để nhận được chứng nhận mà không cần đánh giá thêm ở giai đoạn hai. NQA cũng phải xác minh hành động khắc phục.

Trường hợp đánh giá viên của tổ chức chứng nhận không tìm tháy bất kì sự không phù hợp chính nào thì tổ chức/ doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được chứng nhận. Đánh giá viên của bạn sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch giám sát và thiết lạp kế hoạch cho đợt giám sát đầu tiên.

Kiểm tra Giám sát và Chứng nhận lại

Để chứng minh cho hệ thống Quản lý Chất lượng của bạn được duy trì đều đặn thì tổ chức của bạn vần tiến hành các cuộc đánh giá giám sát hàng năm. Trong mỗi đợt đánh giá này tổ chức/ doanh nghiệp của bạn cần chứng minh được việc duy trì, áp dụng và cải thiện hệ thống quản lý phù hợp IATF 16949. Sau 3 năm tổ chức của bạn có nhu cầu tiếp tục duy trì hiệu lực chứng nhận thì sẽ tiến hành đánh giá chứng nhạn lại. Đây là cuộc đánh giá toàn hệ thống để giúp gia hạn chứng nhận của bạn. Nếu công ty của bạn thay đổi trong quá trình này. Tổ chức chứng nhận có thể điều chỉnh khi cần thiết.

Nếu tổ chức của bạn tham gia vào ngành công nghiệp ô tô với tư cách là nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc cách khác, tổ chức đó có thể hưởng lợi từ việc tuân thủ và chứng nhận IATF 16949. Chúng tôi khuyến khích bạn xem xét tiêu chuẩn, tiêu chuẩn này có thể mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức của bạn và khách hàng cũng như cách thực hiện nó.


LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỔ CHỨC CỦA BẠN TUÂN THỦ IATF 16949:2016

Để có thể đạt được sự tuân thủ IATF 16949:2016 cần phải đòi hỏi sự nỗ lực của tập thể toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn tuân thủ đúng với hệ thống IATF 16949 sẽ là bước thành công ban đầu nhằm rút ngắn việc tổ chức của bạn đạt được chứng nhận.

Điều quan trọng cần nhớ là IATF 16949 là một bổ sung cho ISO 9001. Để nhận được chứng nhận cho IATF 16949, bạn cũng cần phải tuân thủ các yêu cầu của ISO 9001. Bạn không nhất thiết phải đạt được chứng nhận thứ hai cho ISO 9001, nhưng bạn có cần phải tuân theo tất cả các nghĩa vụ của nó.

Nếu tổ chức của bạn đã đạt được giấy chứng chỉ ISO 9001 hiện tại sẽ là điều thuận lợi để áp dụng thêm hệ thống IATF 16949:2016. Tổ chức của bạn cần tiến hành chú ý đến các bộ phận của IATF 16949 dành riêng cho ngành ô tô. Nếu không, bạn sẽ cần phải xem xét các yêu cầu của cả hai tiêu chuẩn.

Kế hoạch hành động để thực hiện xây dựng hệ thống IATF 16949:2016.

Nghiên cứu các yêu cầu:  Bước đầu tiên là nghiên cứu các yêu cầu của cả ISO 9001: 2015 và IATF 16949: 2016. Bạn có thể chọn khám phá các nguồn lực đào tạo và đánh giá nội bộ sẽ giúp bạn làm quen với các tiêu chuẩn.

Tiến hành phân tích khoảng trống:  Tiếp theo, thực hiện phân tích khoảng cách, bao gồm việc so sánh các quy trình và tiêu chuẩn hiện tại của tổ chức bạn với các quy trình và tiêu chuẩn được mô tả trong IATF 16949 và ISO 9001. Phân tích khoảng cách có giá trị để xác định xem các quy trình hiện có của bạn có phù hợp với các hướng dẫn của IATF và ISO hay không. Nếu không, bạn phải giải quyết nó.

Chuẩn bị cho việc thực hiện:  Sau đó, sử dụng các kết quả phân tích khoảng cách để hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chuẩn mới. Đảm bảo xác định các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được phù hợp với nhu cầu của tổ chức bạn.

Đào tạo nhân sự:  Tiếp theo, xác định nhân sự tham gia vào quá trình thực hiện. Những cá nhân này cần được đào tạo toàn diện về các tiêu chuẩn và kế hoạch thực hiện chúng. Đảm bảo họ hiểu rõ về vai trò của mình với khuôn khổ của kế hoạch.

Thực hiện kế hoạch:  Bây giờ bạn nên sẵn sàng thực hiện kế hoạch của mình. Giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện và điều chỉnh chiến lược của bạn nếu cần. Đảm bảo ghi lại tất cả các thay đổi một cách chính xác.

Tiến hành đánh giá nội bộ:  Việc tổ chức của bạn tiến hành đánh giá nội bộ chính là một trong những bước quan trọng để chuẩn bị cho bước đánh giá chính thức của tổ chức. Đánh giá nội bộ có thể giúp bạn xác định bất kỳ lĩnh vực nào bạn có thể đã bỏ qua và đảm bảo bạn đã sẵn sàng cho đánh giá chứng nhận của mình.

Lên lịch đánh giá chứng nhận bên ngoài:  Cuối cùng, bạn có thể liên hệ với tổ chức chứng nhận IATF được công nhận để tiến hành đánh giá chứng nhận chính thức. Xem phần tiếp theo để được giải thích chi tiết về quá trình này.

Trên đây là những chia sẻ về tiêu chuẩn IATF 16949 mà diendaniso.com muốn cung cấp cho doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin này, doanh nghiệp bạn đã hiểu rõ hơn về IATF 16949:2016. Từ đó, có thể áp dụng tiêu chuẩn này một cách hiệu quả cho hệ thống quản lý chất lượng linh kiện oto của mình.

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!