Chứng Nhận FSSC 22000 – Hệ Thống An Toàn Thực Phẩm

0
SHARES
124
VIEWS

FSSC 22000 là hệ thống chứng nhận của Hiệp hội Chứng nhận An toàn Thực phẩm cho các đơn vị sản xuất và chế biến thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm. Ngày càng nhiều các giấy chứng nhận FSSC 22000 đã được cấp trên toàn thế giới nhằm đảm bảo hệ thống sản xuất an toàn thực phẩm toàn cầu.

FSSC 22000 được Hiệp hội Chứng nhận An toàn Thực phẩm kết hợp từ hai bộ tiêu chuẩn ISO 22000 và PAS 220 cùng các yêu cầu bổ sung. FSSC 22000 được công nhận bởi GFSI.

GFSI LÀ GÌ ? VÀ HỆ THỐNG FSSC 22000 LÀ GÌ

GFSI được viết tắt từ cụm từ Global Food Safety Initiative là sáng kiến an toàn thực phẩm toàn cầu. Tổ chức này là tập hơn của các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất và các công ty dịch vụ thực phẩm toàn cầu.

Hoạt động của GFSI là đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm khác nhau dựa trên một bộ tiêu chí cơ quản. Hiện nag nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất liwns đang yêu cầu các nhà cung cấp của họ có chứng nhận được tổ chức GFSI công nhận như chứng nhận FSSC 22000.

Sự ra đời của bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 gắn liền với hệ thống an toàn thực phẩm ISO 22000. Do ISO 22000 không được GFSI công nhận nên để giải quyết vấn đề này tổ chứng chứng nhận an toàn thực phẩm đã tạo ra FSSC 22000. Hệ thống FSSC 22000 từ đó đã được coi như một chuẩn mực về an toàn thực phẩm được hầu hết các nước Châu Âu áp dụng.

Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 Hệ thống quản lý An toàn Thực Phẩm là sự kết hợp hoàn hảo của tiêu chuẩn ISO 22000 và PAS 220 cùng với các yêu cầu bổ sung.

Hệ thống này có đưa ra những yêu cầu đòi hỏi một tổ chức thực hiện đáp ứng tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn để có thể nhận được chứng nhận FSSC 22000.


THÀNH PHẦN CỦA BỘ TIÊU CHUẨN FSSC 22000

Bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 như diendaniso.com đã nói ở trên có bao gồm 3 thành phần chính là

ISO 22000 – Hệ thống Quản lý An toàn Thực Phẩm

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 là cơ sở của hệ thống FSSC 22000. Chúng được đưa ra các yêu cầu cho việc phát triển cũng như triển khai một hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm (FSMS) như đã được đề cập trong bộ tiêu chuẩn

ISO 22000:2018.

PRP (prerequisite programs hay còn gọi là chương trình tiên quyết).

Đây là những chương trình bắt buộc phải có. Chúng bao gồm một số như sau

  • ISO/TS 22002-x.
  • NEN/NTA 8059
  • Các tiêu chuẩn BSI/PAS 221

FSSC 22000 PHIÊN BẢN MỚI NHẤT

FSSC 22000 trải qua nhiều phiên bản và đến nay phiên bản mới nhất được ban hành là phiên bản 5 được ban hành vào ngày 3 tháng 6 năm 2019. Lý do cho việc sửa đổi này chính là tiêu chuẩn ISO 22000:2018 đã được cập nhật vào năm 2018. Hệ thống phiên bản 5 của bộ tiêu chuẩn FSSC 22000 có thêm một phần quản lý chất lượng tùy chọn. Chúng bao gồm có các yếu tố có thể tích hợp của hệ thống ISO 9001 và chứng nhận FSSC 22000. Việc này có nghĩa là nếu trường hợp tổ chức của bạn có được chứng nhận ISO 9001 thì tổ chức đó có thể sử dụng các thủ tục/cũng như quy trình đã viết của ISO 9001 cho các yêu cầu trong ISO 22000.


ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG FSSC 22000

FSSC 22000 được áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm gồm: thực phẩm, bao bì, vật liệu bao gói, bảo quản và phân phối cho các nhà sản xuất chính, nhà sản xuất và nhà phân phối.

FSSC 22000 được áp dụng cho các ngành sau:

  • Nuôi trồng
  • Sản xuất thực phẩm
  • Sản xuất bao bì thực phẩm và vật liệu bao gói thực phẩm
  • Sản xuất thức ăn chăn nuôi
  • Vận chuyển và lưu kho
  • Chuỗi bán lẻ và bán sỉ
  • Cung cấp dịch vụ ăn uống thực phẩm

Phạm vi FSSC 22000 là xác định các yêu cầu cần thiết để đảm bảo một hệ thống quản lý được đặt ra để đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý, các khách hàng kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

Các tổ chức trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm có thể được hưởng lợi từ chứng nhận FSSC 22000, bất kể quy mô hoặc độ phức tạp của họ.


QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN FSSC 22000

Để nhận được giấy chứng nhận FSSC 22000 có hiệu lực Quốc tế đòi hỏi tổ chức của bạn phải xây dựng quy hệ thống FSSC 22000 bài bản. Diendaniso.com xin đưa ra quy trình chứng nhận FSSC 22000 thông qua các bước triển khai như sau:

Bước 1: Khảo sát đánh giá thực trạng

Công việc đầu tiên chính là khảo sát hiện trạng nhà xưởng/ cơ sở sản xuất của tổ chức. Đây là bước định hình giúp đánh giá được thực trạng để có kế hoạch khắc phục những điểm chưa phù hợp nhằm đảm bảo đáp ứng quy định của FSSC 22000 về nhà xưởng sản xuất thực phẩm.

Bước 2: Đào tạo nhận thức tiêu chuẩn

Công việc tiếp theo là tổ chức của bạn cần được đào tạo nhân thức tiêu chuẩn cho cán bộ nhân viên. Việc này giúp toàn bộ nhân viên nhận thức được về hệ thống tiêu chuẩn FSSC 22000 cùng các quy định trong tiêu chuẩn FSSC 22000.

Bước 3: Hướng dẫn soạn thảo tài liệu

Đi cùng với việc đào tạo nhận thức thì tổ chức của bạn cũng cần phải được hướng dẫn viết quy trình cũng như soạn thảo hệ thống tài liệu theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn FSSC 22000. Việc này giúp tổ chức của bạn có thể có được một hệ thống các quy trình,  biểu mẫu chuẩn nhằm áp dụng vào hệ thống sau này cho hoàn chỉnh.

Bước 4: Hướng dẫn ban hành và áp dụng tiêu chuẩn

Sau khi đã xây dựng được hệ thống tài liệu, bảng biểu chuẩn và đúng thì người lãnh đạo sẽ tiến hành kiểm tra và thống nhân cho ban hành hệ thống đó. Thực hiện phân phối tất cả tài liệu đến các bộ phận phòng ban, đảm bảo thực hiện đúng quy định, biểu mẫu đã cập nhật trong hệ thống tài liệu.

Bước 5: Đào tạo đánh giá viên nội bộ

Cũng giống như các hệ thống quản lý chất lượng ISO thì trong FSSC 22000 cần tổ chức hướng dẫn đào tạo đánh giá nội bộ. Việc này nhằm giúp cho cán bộ trong công ty tự triển khai được hệ thống và duy trì chúng ổn định lâu dài. Sau khi tham gia đào tạo, các thành viên sẽ trở thành đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp giúp duy trì hệ thống cho đơn vị của mình.

Bước 6: Đánh giá nội bộ lần 1

Đến đây bạn tiến hành đánh giá nội bộ cho doanh nghiệp. Các đánh giá viên nội bộ của doanh nghiệp sẽ theo để đánh giá tập sự nhằm học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế trong việc đánh giá.

Bước 7: Hướng dẫn khắc phục phòng ngừa

Theo yêu cầu của hệ thống tiêu chuẩn FSSC 22000 đã đưa ra cần hướng dẫn cách khắc phục theo các yêu cầu này.

Bước 8: Đánh giá nội bộ lần 2

Với những tổ chức lần đầu xây dựng hệ thống FSSC 22000 chưa có kinh nghiệm nhiều thì việc đánh giá lần 1 có thể chưa đủ. Lúc này nếu xét thấy cần thiết thì doanh nghiệp nên đánh giá lại một lần nữa để giúp đảm bảo đã khắc phục được hết các lỗi của lần đánh giá đầu tiên. Việc này giúp tổ chức tự tin hơn trong lần đánh giá chính thức tới.

Bước 9: Thực hiện đánh giá chính thức

Sau khi đã khắc phục hết lỗi đánh giá nội bộ lần 1 và lần 2 (nếu có). Tổ chức chứng nhận sẽ cử đoàn chuyên gia xuống tổ chức để đánh giá mức độ phụ hợp theo tiêu chuẩn FSSC.

Bước 10: Cấp chứng chỉ FSSC 22000 và duy trì tiêu chuẩn.

Sau khi hoàn thiện cuộc đánh giá và có kết luận, khắc phục lỗi đánh giá (nếu có), doanh nghiệp gửi đầy đủ bằng chứng cho đơn vị chứng nhận và đợi nhận giấy chứng nhận. Sau khi được chứng nhận, doanh nghiệp phải luôn luôn duy trì tính hiệu lực của tiêu chuẩn FSSC 22000.

Doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ triển khai áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm với kế hoạch triển khai rõ ràng, chi tiết như trên.

Thời gian và chi phí chứng nhận FSSC 22000

Thông thường tùy vào quy mô và độ phức tạp của tổ chức mà thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi nhận được chứng nhận FSSC 22000 sẽ rơi vào khoảng 2-3 tháng.

Về phần chi phí thì có thể nói tùy vào quy mô khác nhau, vị trí khác nhau, yêu cầu khác nhau, mức độ đáp ứng ban đầu khác nhau mà mỗi doanh nghiệp có thời gian và chi phí chứng nhận khác nhau.


LỢI ÍCH KHI TỔ CHỨC CÓ CHỨNG NHẬN FSSC 22000

  • Nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, trách nhiệm nhân viên đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
  • Phòng ngừa sự cố, tai nạn trong vấn đề an toàn thực phẩm
  • Giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó với các rào cản thương mại quốc tế. Là điều cần thiết cho hội nhập của các chương trình khác nhau (HACCP, BRC, GMP,…)
  • Giảm chi phí thông qua việc tích hợp chứng nhận ISO 22000
  • Đảm bảo khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong ngành công nghiệp thực phẩm
  • Giảm thiểu nguy cơ trách nhiệm pháp lý

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!