Câu hỏi thường gặp về Tiêu Chuẩn ISO 26000

0
SHARES
111
VIEWS

Bộ tiêu chuẩn ISO 26000 là một tiêu chuẩn quốc tế, được phát triển để cung cấp hướng dẫn về cách hành xử theo cách có trách nhiệm với xã hội. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho tất cả các tổ chức có mục đích đóng góp vào sức khỏe và hạnh phúc của xã hội, bất kể quy mô hoặc ngành nghề của họ. ISO 26000 là một tiêu chuẩn hướng dẫn giúp các tổ chức nâng cao quy trình hoạt động và đảm bảo hệ sinh thái lành mạnh. Diendaniso.com xin chia sẻ bạn những câu hỏi liên quan đến bộ tiêu chuẩn ISO 26000.


Câu 1: Bộ tiêu chuẩn ISO 26000 có thể được chứng nhận không?

ISO 26000: 2010 cung cấp hướng dẫn thay vì yêu cầu, vì vậy nó không thể được chứng nhận là không giống như một số tiêu chuẩn ISO nổi tiếng khác.


Câu 2: Mục đích của ISO 26000 là gì?

ISO 26000: 2010 nhằm hỗ trợ các tổ chức đóng góp vào sự phát triển bền vững. Nó nhằm khuyến khích họ vượt ra ngoài tuân thủ pháp luật, thừa nhận rằng tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ cơ bản của bất kỳ tổ chức nào và là một phần thiết yếu của trách nhiệm xã hội của họ.


Câu 3: Ai có thể sử dụng tiêu chuẩn ISO 26000?

Ai nên sử dụng ISO 26000? Các tổ chức trong khu vực tư nhân, công cộng và phi lợi nhuận, dù lớn hay nhỏ và hoạt động ở các nước phát triển hay đang phát triển, đều sử dụng ISO 26000. Tất cả các chủ đề cốt lõi của trách nhiệm xã hội đều có liên quan theo một cách nào đó đối với mọi tổ chức.


Câu 4: 7 nguyên tắc của ISO 26000 là gì?

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn làm rõ rằng “không nên dùng sự phức tạp của một tình huống làm cái cớ cho việc không hành động” và các công ty nên tiến hành một cách thiện chí, áp dụng bảy nguyên tắc về hành vi có trách nhiệm với xã hội như được nêu trong tiêu chuẩn: trách nhiệm giải trình, minh bạch , hành vi đạo đức, tôn trọng

  • 1 Phạm vi
  • 2 Điều khoản
  • 3 Hiểu biết về trách nhiệm xã hội
  • 4 Các nguyên tắc về trách nhiệm xã hội
  • 5 Nhận biết về trách nhiệm xã hội và việc tham gia của các bên liên quan
  • 6 Hướng dẫn về các đối tượng chính của trách nhiệm xã hội
  • 7 Hướng dẫn về việc tích hợp trách nhiệm xã hội thông qua một tổ chức

Câu 5. ISO 26000 có phải là tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO (mss) không?

Không. Để phát triển một MSS, nó phải là một phần của Đề xuất Hạng mục Công việc Mới (NWIP). Nó không phải là. NWIP tuyên bố rằng ISO 26000 không được mâu thuẫn với các tiêu chuẩn ISO hiện có. Tiêu chuẩn là để “vận hành SR” và “nhấn mạnh kết quả hoạt động và cải tiến”. Những người soạn thảo quyết định rằng một cách hiệu quả để thực hiện những kỳ vọng này là sử dụng các phần liên quan của phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn hệ thống quản lý khi soạn thảo điều khoản 7 của ISO 26000. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng MSS như ISO 14001 hoặc ISO 9001.


Câu 6:  Làm thế nào tôi có thể nhận được chứng chỉ ISO 26000 quốc tế?

Bạn không thể. ISO 26000 đã không được phát triển như một tiêu chuẩn yêu cầu sử dụng “vỏ bọc”. Nó được phát triển như một hướng dẫn cung cấp tiêu chuẩn thông qua các khuyến nghị “nên làm”. Không có chương trình công nhận quốc tế nào kết nối với ISO 26000, đó là lý do tại sao về mặt kỹ thuật, không thể được chứng nhận quốc tế. Có các chương trình chứng nhận quốc gia và khu vực xác minh sự tuân thủ theo các tiêu chuẩn địa phương lấy cảm hứng từ ISO 26000. Nếu bạn chọn chứng nhận tổ chức của mình theo bất kỳ tiêu chuẩn địa phương nào như vậy, bạn không thể yêu cầu được chứng nhận theo ISO 26000, chỉ theo tiêu chuẩn địa phương.


Câu 7 . Tại sao tôi không nên nói về việc “thực hiện ISO 26000”?

Việc triển khai từ không hoàn toàn chính xác để sử dụng liên quan đến hướng dẫn. Bạn thực hiện các hành động và hành vi đã quyết định của mình, chứ không phải hơn 480 đề xuất trong ISO 26000 đã định hướng cho quyết định của bạn. Điều quan trọng là cách bạn quản lý các tác động, đóng góp của bạn cho sự phát triển bền vững chứ không phải bạn đã sử dụng công cụ nào.


Câu 8. ISO đã phát triển hơn 20 000 tiêu chuẩn kể từ năm 1947 và hầu hết tất cả các tiêu chuẩn này đều là kỹ thuật. Tôi nghe nói rằng ISO hiện đang phát triển “các tiêu chuẩn xã hội” và nếu vậy, đó có phải là một nhiệm vụ thích hợp cho ISO không?

ISO phát triển các tiêu chuẩn mà các thành viên yêu cầu và cho là có liên quan trên toàn cầu. Các tiêu chuẩn giúp người sản xuất và người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến hàng hóa và dịch vụ. Ngoài ra, một số tiêu chuẩn có liên quan đến sự phát triển của tổ chức, ví dụ như ISO 26000, ISO 9001, ISO 45001.

ISO không đưa ra “tiêu chuẩn xã hội” hoặc thậm chí là “tiêu chuẩn kỹ thuật”, ISO sản xuất các tiêu chuẩn.

Trong những năm qua, ISO đã bắt đầu giải thích giá trị của các tiêu chuẩn dựa trên một trong ba khía cạnh của phát triển bền vững: môi trường, xã hội, kinh tế. Hầu hết các tiêu chuẩn ISO cung cấp nhiều hơn một trong các kích thước này, nếu không phải cả ba

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh

Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp cải tiến và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì ? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Bài viết liên quan

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *





    error: Content is protected !!